Ngày càng có nhiều chủ nhà thích sử dụng tranh để trang trí. Tuy nhiên, chọn tranh như thé nào, treo ở đâu lại là vấn đề mà các chủ nhà chưa có nhiều kinh nghiệm. Mục Nội thất kỳ này giới thiệu bài viết của KTS Hồ Lê Phương xung quanh tranh “trang trí” và việc trang trí bằng tranh.

        Người viết bài tạm dùng cụm từ “Nghệ thuật” để chỉ đến những tranh được sáng tác theo dạng tác phẩm riêng biệt và cụm từ “trang trí” cho những tranh được “sản xuất” thành nhiều bản giống nhau. Nhiều người có thói quen gọi dạng tranh trang trí này là:tranh “décor” còn tranh nghệ thuật là “tranh thật”. Tất nhiên, không phải bất cứ tác phẩm nào cũng đều là “nghệ thuật” song “tranh décor” góp phần làm đẹp nhà là điều có thật.
        Nền mỹ thuật Việt Nam chưa phong phú và không phát triển như các nước Âu Tây. Các sản phẩm mỹ nghệ của Việt Nam cũng vậy, quanh quẩn với vài chất liệu và kiểu dáng. Cách giáo dục mỹ thuật trong học đường nhiều năm qua lại càng làm cho kiến thức phổ thông và nghệ thuật trong công chúng thấp đi. Thậm chí trong giới kiến trúc sư, những người có nghề nghiệp rất gần và cùng gốc với hội họa và điêu khắc nhưng cũng chưa nhiều người có đầy đủ kiến thức về lĩnh vực này. Do đó việc sử dụng tranh tượng và các sản phẩm mỹ nghệ trong trang trí nội thất và kiến trúc tại Việt Nam chưa phát triển là lẽ đương nhiên. Hầu như các chủ nhà Việt Nam đều tự thú nhận là mình không có chút kiến thức nào về tranh, và rất hiếm hoi mới thấy có tranh “nghệ thuật”, “tranh thật” được sử dụng trong nội thất một số nhà.
         Người viết bài không dám lạm bàn về các “tác phẩm” và mong chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc sử dụng tranh như một thành phần trang trí trong nội thất.
Nhu cầu của chủ nhà
         Hầu như chủ nhà nào cũng có nhu cầu làm đẹp cho ngôi nhà của mình. Một trong những vật trang trí dễ sử dụng nhất trong việc làm đẹp nhà là tranh ảnh. Trước đây, rất nhiều chủ nhà thường dùng lịch, ảnh gia đình, ảnh phong cảnh, chân dung nghệ sĩ và cả ảnh tôn giáo v.v… thay cho tranh để trang trí nhà ở. Người ta đặt chúng ở khắp mọi nơi: vách nhà, mặt bàn, trong tủ kính… và không theo bất cứ quy tắc mỹ thuật nào.
        Hiện nay, trong những ngôi nhà mới được xây dựng, chủ nhà thường trang trí bằng ảnh đám cưới, ảnh chân dung của gia chủ, ảnh cắt từ lịch và tạp chí. Sau đó các chủ nhà cũng sử dụng nhiều những bản in lại tranh vẽ cổ điển của phương Tây và cả Việt Nam mà phổ biến nhất có lẽ là nàng Mona Lisa, Người đàn bà xa lạ và thiếu nữ bên hoa huệ. Gần đây nhất là các “tranh chép” bằng chất liệu sơn dầu. Trong những nội thất có bàn tay của “designer” thì tranh ảnh có trật tự và ý tứ hơn, nhưng vẫn còn thiếu “tay nghề chuyên nghiệp”.
Lựa chọn tranh “trang trí”
       Nội dung tranh là chuyện đau đầu đối với các gia chủ: chọn loại nào cho phù hợp? Nên nhớ đây chỉ là “trang trí”, treo cho “vui nhà”, nên không cần đặt nặng nội dung. Chỉ cần “hơi thích” là được… còn lại là ưu tiên cho trang trí nội thất.
       Theo tôi, bạn không cần quan tâm đến những lời khuyên như: phong ăn nên treo tranh có nội dung lien quan đến thức ăn, phòng khách nên treo tranh phong cảnh tạo cảm giác thiên nhiên v.v… Những lời khuyên này không chính xác. Thực ra, trong trang trí, tranh trừu tượng là “được việc” nhất. Đối với tranh trừu tượng, người ta không thể tranh cãi về những chuyện quá cụ thể như người đẹp hay xấu, sao lại nhà Việt Nam mà phong cách Tây v.v…
Khung tranh
         Trong trường hợp chúng ta đang bàn ở đây thì khung tranh có vai trò rất quan trọng và thường là đắt giá hơn tranh! Bạn chớ ngần ngại vì… trang trí là chính.
          Nếu những tranh ảnh trang trí mà bạn có được mang những màu rất tối và trầm (thí dụ như nàng Mona Lisa chẳng hạn) bạn sẽ sử dụng khung tranh với màu sắc sang và tươi tắn hơn, hoặc có thể ngược lại. Bạn không nên quá quan tâm đến tính “tương thích” giữa “khung tranh” và “tranh”. Tranh cổ điển không nhất thiết phải có khung trạm trổ, thếp vàng. Ảnh chụp không có lý do gì phải có khung đen. Vấn đề là màu sắc tổng thể của nó có đẹp cho nội thất hay không?
          Nếu tranh của bạn quá nhỏ so với kích thước của tường, bạn có thể đặt thực hiện một khung tranh có kích thước rất lớn so với tranh. Nếu tranh bạn thích có màu sắc trùng với màu tường, nhìn không nổi bật lắm, bạn có thể dùng khung có màu tương phản để “viền”tranh lại.
Ánh sáng cho tranh
          Tranh trang trí không cần phải chăm sóc phần ánh sáng quá kỹ. Bạn không cần phải dùng đèn rọi tranh (gắn ngay trên đầu bức tranh) một cách trịnh trọng. Bạn có thể dùng đèn spotlight rọi sáng tranh như là một cái cớ để “chơi” ánh sáng. Tranh lớn thì cần đèn rọi nhiều hơn tranh nhỏ, tránh vùng rọi sáng trở thành đốm nhỏ trên tranh.
Vị trí đặt tranh và kích thước tranh
          Đối với tranh trang trí, bạn không cần phải có khoảng cách đứng ngắm như một tác phẩm. Chỉ cần nội thất đẹp hơn là được. Kích thước tranh cũng vậy, tùy thuộc vào yêu cầu của trang trí nội thất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top